Thứ Hai, 16 tháng 12, 2013

luận án Quân đội nhân dân việt nam tham gia đào tạo nguồn nhân lực phục vụ CNH, HĐH

Tóm tắt luận án Quân đội nhân dân việt nam tham gia đào tạo nguồn nhân lực phục vụ CNH, HĐH

Quân đội nhân dân việt nam tham gia
đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài
1.1. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài liên quan đến đề tài
Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài liên quan đến đề tài luận án được các tác giả đề cập ở những khía cạnh, góc độ khác nhau và tập trung chủ yếu ở các quốc gia như Mỹ, Nga, Trung Quốc với những công trình tiêu biểu sau:

- “Hiệu quả của giáo dục kinh tế” của A.P. Prô-khôm-xki (Nga) [53]. Tác giả đã trình bày một số vấn đề về giáo dục ở Nga, sự cần thiết phải xây dựng hệ thống giáo dục sát thực tế; nhấn mạnh đến vai trò của giáo dục đại học, NNL chất lượng cao nhằm đáp ứng yêu cầu về NNL ở tất cả các lĩnh vực.
- Human resources for national strength của Stanley L.Falk (Mỹ) [76]. Tác giả trình bày về vai trò của NNL đối với sức mạnh của quốc gia, về NNL và đào tạo NNL; về GDĐT và mối quan hệ giữa GDĐT với sự phát triển của đất nước; mối quan hệ giữa lao động và công nghệ. Cuốn sách cũng dành một phần trình bày tổng quát về NNL cho quốc phòng; yêu cầu về NNL cho quân đội và việc duy trì, đào tạo, sử dụng, triển vọng của NNL này; trường hợp sử dụng NNL khẩn cấp.
- Classroms in the military của Harold F.Clack and Harold S.Loan (Mỹ) [75]. Cuốn sách trình bày về các lớp học trong quân đội với mục đích để đổi mới giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng đào tạo trong các nhà trường của Quân đội Mỹ.
- The National defense college ThaiLan, của Kamthon Sathirakul (Thái Lan) [77]. Cuốn sách trình bày khái quát về lịch sử, nhiệm vụ, chức năng, tổ chức, kế hoạch và chương trình giảng dạy của nhà trường.
- “Một góc nhìn nhà trường, học viện quân sự” của Lý Thìn Quang (Trung Quốc) [54]. Tác giả khái quát về vị trí, vai trò của nhà trường, học viện quân sự trong đào tạo NNL đáp ứng nhu cầu của quân đội và đất nước.
- “Tổng quan về năm trường đại học tổng hợp trong toàn quân” của Lăng Tường (Trung Quốc), [53]. Tác giả khái quát về năm trường đại học tổng hợp của Quân đội Trung Quốc là: Trường Đại học Khoa học Kỹ thuật quốc phòng, Trường Đại học Công trình Vật lí, Trường Đại học Công trình Thông tin, Trường Đại học Công trình Hải quân và Trường Đại học Công trình Không quân. Các trường này ngoài nhiệm vụ đào tạo NNL quân sự còn tham gia đào tạo NNL cho đất nước, trên thực tế đã đào tạo, bồi dưỡng hơn mười vạn nhân tài kỹ thuật chuyên ngành các loại như học sĩ, thạc sĩ, tiến sĩ và đội ngũ cán bộ quản lí kỹ thuật.
Những công trình khoa học ở nước ngoài nghiên cứu về quân đội ở một số quốc gia trên thế giới và khu vực tham gia đào tạo NNL dân sự được đề cập ở những nội dung, phạm vi và mức độ khác nhau; song tựu trung lại các công trình này đều khẳng định vai trò của NNL đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và trong điều kiện thời bình, ngoài nhiệm vụ chính là đào tạo, bồi dưỡng, phát triển NNL quân sự, quân đội còn tích cực tham gia đào NNL dân sự cho đất nước - nhân tố có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh và bền vững. Một số công trình tập trung phân tích về vai trò của NNL đối với sự phát triển của đất nước và của quân đội, về trường hợp sử dụng NNL khẩn cấp nhằm đáp ứng yêu cầu của chiến tranh. Tuy nhiên, những công trình khoa học này chỉ đề cập riêng lẻ, độc lập từng vấn đề về quân đội tham gia đào tạo NNL dân sự ở các góc độ khác nhau, các quốc gia khác nhau, với các thể chế chính trị khác nhau; chưa có công trình khoa học nào nghiên cứu một cách hệ thống về cơ sở khoa học của quân đội tham gia đào tạo NNL dân sự phù hợp với thể chế chính trị xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Song, đây là nguồn tài liệu, kinh nghiệm quý cho nghiên cứu sinh tiếp cận, nghiên cứu và làm rõ vấn đề nghiên cứu của luận án.



Xem chi tiết và tải tại liệu tại ĐÂY
 
xem thêm tài liệu khác tại: http://tailieumau.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét